Trứng hấp phô mai xanh và thịt cua

Đã rất lâu mình mới lại có nhiều thời gian như bây giờ. Mình đã dự định sẽ viết thật nhiều nhưng thật khó viết khi tâm trạng của bạn không ổn định lắm. Ba tháng vừa rồi không phải là một thời gian dễ dàng với mình. Tạm biệt đứa con tinh thần mà mình đã vun đắp bằng bao nhiêu mồ hôi nước mắt trong hơn ba năm qua. Tạm biệt những khách hàng luôn gắn bó, động viên và ủng hộ mình hết lòng… Dù thế thì cuộc chia tay này bắt buộc phải có và cũng may mắn là nó đã diễn ra trước lockdown 4.0 và 5.0 tại Melbourne chứ không sẽ còn nhiều tổn thất hơn nữa. 

Vậy đóng chương cũ lại, mình sẽ mở ra chương gì tiếp? Bình thường mình luôn có kế hoạch cho công việc tương lai ngay khi quyết định dừng một việc gì lại. Thế mà lần này lại không. Chỉ đơn giản là một khoảng thời gian cho gia đình và bản thân. Mình muốn tiếp tục khám phá và trau dồi thêm kiến thức ẩm thực. Muốn hiểu hơn về các món ăn của Việt Nam và thế giới. Chắc chắn khi nào hết dịch, được bay trở lại, mình sẽ muốn về lại quê hương, thưởng thức đủ tất cả các món ăn từ Hà Giang đến Cà Mau mới được. 

Còn với hoàn cảnh hiện tại thì mình quyết định dành thời gian “thăm” đất nước Mặt Trời qua những trang sách. Bạn sẽ đi cùng mình nhé!

Lần đầu bạn thử món Nhật là khi nào? Với mình là khi 12-13 tuổi. Khi đấy mẹ ký hợp đồng với công ty EPOCH để dập tranh ghép cho họ. Mẹ có mời những khách Nhật về dùng bữa ở nhà một lần và nhờ được ai đấy mua một miếng cá ngừ đại dương để ăn sống. Đó là lần đầu tiên mình được ăn sashimi và mù tạt xanh – wasabi cay xộc lên mũi. Cũng từ đấy mình biết đến rong biển, cà ri Nhật và cả mơ cuộn lá tía tô muối nữa. Sau đấy thì mình nhớ được dì đưa đi ăn nhà hàng Nhật cao cấp ở Quận 1, Sài Gòn. Bữa ăn đấy có sashimi được bày trong thuyền gỗ rất đẹp và có cả Shabu Shabu, thịt bò nhúng ăn với trứng sống và sốt mè thì phải.

Ấn tượng ban đầu về ẩm thực Nhật với mình là rất đẹp nhưng không phải thật ngon. Nghe lạ nhỉ nhưng khi còn nhỏ mình thích các món ăn đậm đà, nhiều gia vị cơ. Hình như ai trẻ cũng vậy. Món Nhật tuy rất tươi, ngon nhưng nhạt, đơn điệu không nhiều vị. Chỉ đến bây giờ, khi đã ăn và nấu rất nhiều thứ, mình mới phải lòng các món ăn của người Nhật. Điều mình cảm nhất về ẩm thực của họ là cách họ ưu tiên dùng nguyên liệu theo mùa và của địa phương. Họ cũng rất trân trọng hương vị tự nhiên của thực phẩm. Đúng là khi nguyên liệu ngon thì không cần gia vị phức tạp mà chỉ cần tận tâm chế biến để giữ được chất lượng tốt nhất của nó là ngon nhất. 

Đọc về ẩm thực của Nhật, mình hiểu thêm được các gia vị căn bản trong nấu nướng của họ được gói gọn trong Sa-shi-su-se-so: Sa= sato (đường hay rượu mirin), shi=shio (muối), su=su (giấm), và se=seu (một cách gọi cổ của shoy, nước tương hay xì dầu), và so=miso. Vì vậy để bắt đầu nấu món Nhật bạn hãy tìm đủ những loại gia vị này nhé. Ngoài ra thì còn cần thêm rượu sake, dầu mè, cá khô và các loại rong biển để thêm umami và hương thơm cho món ăn Nhật nữa.  

Món hôm nay mình muốn nấu cùng các bạn là một món ăn rất đơn giản, dễ chế biến mà ai cũng có thể làm được vì tủ nhà nào chắc cũng sẽ có trứng. Điều mình thích ở món trứng hấp này là sự đa dạng của nó. Bạn có thể chế biến để ăn nhẹ, dùng cho bữa ăn gia đình hay biến nó thành một món ăn cao cấp, tinh tế chỉ bằng cách thay đổi nguyên liệu hấp cùng với trứng. Bạn chỉ cần nhớ 2 nguyên tắc căn bản khi hấp trứng là tỷ lệ 1 trứng – 3 nước và đổ nước ấm vào trứng, đừng đánh bông hay hấp lửa quá lớn thì sẽ luôn thành công thôi. Hơi giống giống như mình làm bánh flan vậy đó.

Ở đây mình làm kiểu hơi màu mè một chút nhé. Món trứng hấp phô mai xanh này được lấy cảm hứng từ lần mình thưởng thức omasake ở nhà hàng Komeyui ở Melbourne. Lớp trứng mềm mại được hấp với nước dùng từ cá ngọt lừ, thơm ngậy vị đặc trưng của phô mai xanh đã hoàn toàn thuyết phục mình. Mình dùng nước gà ở đây và thêm thịt cua và trứng cá để chawanmushi thêm hấp dẫn. Nếu bạn không thích mùi phô mai xanh thì cứ hấp trứng với nước dùng cũng ngon rồi. Bạn cũng có thể thêm gà, tôm hay bất cứ nguyên liệu nào bạn có trong tủ nhé.

Trứng hấp phô mai xanh & thịt cua

Chế biến: 10 phút * Nấu: 25 phút * Món ăn chơi

Nguyên liệu:
  • 3 quả trứng (khoảng 120-150g bỏ vỏ)
  • 400ml nước dùng gà hoặc dashi
  • 2 thìa canh nước tương
  • 1 thìa canh phê mirin
  • ½ thìa cà phê muối
  • 60g phô mai xanh Pháp hoặc Stilton 
  • 120g thịt cua
  • 20g trứng cá hoặc trứng tôm (tobiko)
  • 1 miếng vỏ chanh vàng hoặc chanh yuzu 
  • lá sen cạn hoặc mitsuba (rau mùi Nhật)
Cách làm:
  1. Đun nước dùng gà, nước tương, mirin và muối lên để muối tan hết. Để nguội về khoảng 50 độ C, còn ấm tay. 
  2. Trộn 60g phô mai với 50 ml nước dùng. Dùng thìa, cán mịn phô mai. Cho hỗn hợp vào lò vi sóng quay khoảng 1 phút ở mức trung bình để phô mai tan. 
  3. Dùng đũa đánh trứng, chú ý đừng đánh bông. Từ từ đổ nước dùng vào trứng, vừa đổ, vừa khuấy nhẹ để trứng và nước hoà với nhau. Tiếp tục đổ hỗn hợp phô mai vào trứng, khuấy đều.
  4. Rây lại hỗn hợp trứng và bỏ những phần lợn cợn. Chia trứng vào 4 cốc sứ, chén hay ramekin để chuẩn bị hấp. Đậy kín bằng nắp hay đĩa nhỏ để mặt trứng đẹp. 
  5. Để trứng hấp mịn, không bị rỗ, đừng hấp trứng với lửa lớn. Khi nước trong xửng sôi, hạ lửa liu riu và cho trứng vào hấp 15-20 phút. Mở nắp, cho thịt cua và một lát vỏ chanh vàng (phần vỏ vàng thôi nhé) vào từng chén, hấp thêm 5 phút nữa. 
  6. Thêm một chút trứng cá hoặc trứng tôm lên phần thịt cua và trang trí bằng lá sen cạn hoặc mitsuba. Dùng trứng hấp ngay khi còn nóng.

Bình luận về bài viết này

Chạy bằng WordPress.com.